นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด - livingclickblog

Breaking

วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560

นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

วันนี้ขอเป็นกระบอกเสียงให้เจ้าตูบหน่อย  น้องหมาเครียดได้นะถ้าถูกทำอย่างนี้ 

1. บังคับให้เล่นกับสุนัขที่ไม่ชอบ 


 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

กับสุนัขที่พวกมันไม่ชอบนั้น เจ้าตูบจะเกิดอาการต่อต้านและไม่อยากเข้าใกล้ ทางที่ดีไม่ควรบังคับให้พวกมันเล่นด้วยกัน เดี๋ยวจะติดเป็นนิสัยระยะยาว เห็นหน้ากันเมื่อไรเป็นต้องกัดหรือส่งเสียงขู่ตลอด 

2. เลี้ยงแบบตามใจ

อุ๊ต๊ะ! ไม่น่าเชื่อ  การเลี้ยงแบบตามใจ ไม่มีกฎ หรือข้อห้ามเป็นสิ่งที่เจ้าตูบไม่ชอบ เพราะพวกมันจะรู้สึกว่าชีวิตไม่มีขอบเขต ไม่รู้ว่าอะไรทำได้บ้าง อะไรทำไม่ได้บ้าง ฉะนั้นการเลี้ยงแบบให้ทำตามผู้นำหรือเจ้าของ เลยเป็นสิ่งที่สุนัขชอบมากกว่า อย่างน้อยก็รู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ 
 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

  3. การกอด
 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

การกอดหมายถึงการแสดงอำนาจ ลุกล้ำความเป็นส่วนตัว เมื่อพวกมันถูกกอดก็จะรู้สึกเหมือนถูกคุกคาม เลยพยายามดิ้นให้หลุดจากอ้อมกอดของคุณยังไงล่ะ 

4. สื่อสารด้วยคำพูดทางเดียว 

 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครีย

  ถึงแม้ว่าพวกมันจะฉลาด สามารถเข้าใจการสื่อสารของคนได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขจะเข้าใจไปซะทุกอย่าง อีกทั้งยังทำให้พวกมันรู้สึกสับสนด้วย ฉะนั้นการสื่อสารกับสุนัขควรใช้ทั้งคำพูดและภาษากายอธิบายไปพร้อมกันด้วย 

5. ดึงสายจูงไว้ตลอดเวลา


 เมื่อสุนัขได้ออกไปข้างนอก พวกมันย่อมอยากจะดมกลิ่นสำรวจสิ่งต่าง ๆ ดังนั้นถ้าพาสุนัขออกไปเดินเล่นแต่กลับรั้งสายจูงพวกมันไว้ ก็จะทำให้สุนัขจะมีอาการหงุดหงิดและต่อต้านทันที  


6. ดึงสายจูงตึงเกินไป
 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครีย

          การปรับสายจูงระหว่างเดินเล่น ควรปรับให้พอดี ไม่ดึงเกินไป เพราะแรงดึงจากสายจูงนั้นจะทำให้พวกมันรู้สึกเหมือนโดนกักอิสรภาพและสั่งให้พวกมันหยุดเดินตลอดเวลา

7. ลูบหัว

 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

การลูบหัวเจ้าตูบเป็นสิ่งที่พวกมันไม่ปลื้มเอาซะเลย ยิ่งลูบหัวไปพร้อมกับการใช้มือลูบคลำหน้าไปด้วย ยิ่งทำให้สุนัขไม่ชอบนะรู้หรือเปล่า  

8. ไม่เล่นด้วยเมื่อกลับมาถึงบ้าน
 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

ในระหว่างที่คุณออกไปข้างนอก รู้หรือไม่ว่าสุนัขจะตั้งหน้าตั้งตาคอยคุณทั้งวันเลย ฉะนั้นเมื่อกลับมาก็อย่าปล่อยให้พวกมันผิดหวัง เล่นกับพวกมันซะบ้าง เดี๋ยวพวกมันจะเบื่อเอา ถ้าพวกมันคาบรองเท้าหรือสิ่งของอื่น ๆ มาเคี้ยวเล่น แสดงว่าพวกมันเริ่มเบื่อและอยากเล่นกับเจ้าของแล้ว 

9. โดนคนแปลกหน้าจ้องตา
 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ๆ ของคุณหรือคนแปลกหน้าที่เดินสวนไป-มา ถึงแม้ว่าจะมีเจตนาทักทายแต่ถ้าจ้องตาแบบไม่กระพริบ พวกมันจะตีความหมายว่าเป็นการคุกคามทันที ฉะนั้นพยายามอย่าสบตาสุนัขเลยนะ เดี๋ยวจะโดนกัดเอา 
10. เครียดเมื่ออยู่กับพวกมัน

 นายจ๋า..อย่าทำอย่างนี้นะ ตูบเครียด

 สุนัขสามารถอ่านสีหน้าและความรู้สึกที่เจ้าของแสดงออกได้ ถ้าคุณเครียดตลอดเวลาที่อยู่กับพวกมัน แน่นอนว่าสุนัขย่อมรู้สึกได้ถึงอารมณ์ของคุณ ท้ายที่สุดก็จะเครียดตามไปด้วย
11. เล่นอะไรแผลง ๆ
บางอย่างที่คุณคิดว่าทำแล้วสนุก ไม่ว่าจะเป็นการแกล้งหรือพาไปเล่นอะไรแผลง ๆ เพราะนอกจากพวกมันจะไม่สนุกด้วยแล้ว ยังจะทำให้พวกมันโกรธอีกด้วย และถ้าทำบ่อย ๆ พวกมันอาจจะติดนิสัยขี้โมโหและอาจจะทำร้ายคุณเข้าให้ก็ได้
ทั้ง 11 ข้อข้างต้นนอกจากเจ้าตูบจะไม่ชอบแล้วยังอาจจะทำให้พวกมันกลายเป็นสุนัขขี้โมโห อารมณ์เกรี้ยวกราด  และนำไปสู่ภาวะเครียดได้ ฉะนั้นเลิกทำแบบนี้เถอะนะตูบขอ(ร้อง)
Cr.:pet.kapook.com,pixabay, cheatsheet.com,healthypets,ihatemydog,rover.com,guidedogs
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
 LivingClick ครบเครื่องเรื่องเป็นอยู่ 
 www.livingclick.com เว็บเดียวครบทั้งสินค้าและบริการ
 www.facebook.com/livingclick

 Line ID :@livingclick 

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here