11สิ่งที่พ่อแม่เลี้ยงลูกประสบความสำเร็จมีเหมือนกัน - livingclickblog

Breaking

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

11สิ่งที่พ่อแม่เลี้ยงลูกประสบความสำเร็จมีเหมือนกัน

เลี้ยงลูกไม่ง่ายเลย ยิ่งเลี้ยงให้เขาเติบโตมาประสบความสำเร็จยิ่งไม่ง่ายเข้าไปใหญ่ ขอบคุณ Big Sister ที่เรียบเรียง Science says parents of successful kids have these 11 things in common โดย Drake Baer และ Rachel Gillett หรือ วิทยาศาสตร์ได้บอกว่าบรรดาพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกแล้วประสบความสำเร็จนั้นมี 11 ข้อนี้ที่เหมือนกัน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มือเก๋าลองเช็คดูค่ะ



1) สอนให้ลูกมีหน้าที่ในงานบ้าน
การสอนให้ทำงานบ้าน (เช่น ล้างจาน ทิ้งขยะ ตากผ้า เป็นต้น) ไม่ได้เพียงสอนให้พวกเค้ารู้จักงานบ้านการเรือน แต่ยังเป็นสอนให้เค้าทำเพื่อส่วนรวม ในกรณีนี้เพื่อให้บ้านสะอาดน่าอยู่สำหรับทุกคนในครอบครัว เด็กๆพวกนี้เมื่อโตไปแล้วจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ดี และยังเป็นผู้ใหญ่ที่ทำงานด้วยตัวเองได้เป็นอย่างดี อันนี้ Julie Lythcott-Haims ผู้เป็น Dean ของ Stanford University ได้กล่าวไว้ 
2) สอนให้ลูกรู้จักทักษะทางสังคม
ทักษะทางสังคมนี้ได้แก่ การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่ต้องถาม การเข้าใจผู้อื่น หรือการลองแก้ปัญหาด้วยตนเอง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania State ร่วมกับ มหาวิทยาลัย Duke พบว่าผู้ที่ตอนเด็กๆมีสกิลทางสังคมมักจะเรียนจบ College และมีงานทำภายในอายุ 25 ปีมากกว่าผู้ที่ไม่มี Social Skills นี้ ส่วนคนที่ไม่มีทักษะนี้มักจะมีโอกาสถูกตำรวจจับ ติดแอลกอฮอลล์ หรืออาศัยอยู่ใน Public Housing สูง
3) ตั้งความคาดหวังในตัวลูก
ข้อนี้ออาจจะฟังแล้วเหมือนลูกโดนกดดัน แต่จากการวิจัยของ UCLA พบว่าความคาดหวังของผู้ปกครองมีผลต่อความสำเร็จของตัวนักเรียนมากๆ เช่น หากพ่อแม่เองอยากให้ลูกได้มีโอกาสเข้าเรียนในมหาวิยาลัยแล้ว ตัวพ่อแม่เองก้อจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกได้มีโอกาสนั้นๆ ไม่ว่าจะรวยจนหรือสถานะชีวิตเป็นอย่างไรก็ตาม
4) มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสามีภรรยา
เป็นการพิสูจน์มาแล้วจากศาสตราจารย์ของ University of Illinois ว่าเด็กๆที่มาจากครอบครัวที่สมบูรณ์มักดำเนินชีวิตได้ดีกว่าเด็กๆที่มาจากครอบครัวที่แตกแยก เพราะว่า การหย่าร้างของพ่อแม่นั้นนั้นมันมีอิทธิพลและส่งผลให้กับการปรับตัวและความเศร้าฝั่งใจต่างๆในเด็กๆ
5)  พ่อและแม่มีการศึกษา
จากการศึกษาของนักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัย Michigan ได้พบว่า คุณแม่ที่เรียนจบการศึกษามีแนวโน้มที่จะอยากให้ลูกๆเรียนจบสูงเหมือนกัน โดยทางตรงกันข้ามการวิจัยนี้พบว่าการเด็กๆมีคุณแม่เป็น Teen Mums (คือ แม่ที่อายุ 18 หรือต่ำกว่านั้น) เด็กๆเหล่านี้ก็มักมีแนวโน้มการเรียนไม่จบสูงเด็กๆอีกประเภทเช่นกัน
6) สอนให้ลูกรู้จักคณิตศาสตร์ตั้งแต่เนิ่นๆ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ตั้งแต่วัยแรกเริ่มเป็นการปูพื้นฐานในการต่อยอดการเรียนรู้และการอ่านเป็นอย่างมาก คณิตศาสตร์พื่นฐานนี้ได้แก่ การรู้จักตัวเลข การนับเลขเป็น หรือคอนเซปคณิตศาสตร์พื้นฐานอื่นๆ นักวิจัยจาก Northwestern University ได้กล่าวไว้
7) สร้างความสัมพันธ์ต่างๆกับลูกตั้งแต่ยังเล็กๆ
การสร้างความสัมพันธ์ในที่นี้คือ การใส่ใจและพยายามตอบกลับสิ่งที่ลูกพยายามสื่อสารกับเราโดยทันที หรือที่เรียกกันว่า Sensitive caregiving  จะช่วยให้เด็กๆเริ่มเรียนรู้สมัยยังเป็นทารก จากการวิจัยของ Dr.Lee Raby พบว่าเด็กๆที่ได้รับ Sensitive Caregiving ตอนอายุ 1 ถึง 3 ปีนั้น นอกจากจะมีผลการเรียนที่ดีกว่าเด็กอื่นๆ พอโ ตแล้วยังเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ดีอีกด้วย
8) เครียดน้อย
มีการวิจัยที่ The Washington Post เลือกมาเขียนบทความ บอกไว้ว่า เวลาที่คุณแม่ใช้กับลูกน้อยตอนอายุ 3 ถึง 11 ปีจะมีผลต่อพฤติกรรมเด็ก การกินอยู่ของเด็ก และการประสบความสำเร็จของเด็กๆ บอกไว้ว่าการที่คุณแม่เครียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเครียดเรื่องหาเวลาให้กับครอบครัวมักส่งผลความเครียด ความเหนื่อยล้าต่อมาให้เด็กๆเมื่อเด็กๆได้รับรู้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่เวลาเลี้ยงเด็กๆแล้วจง Happy เข้าไว้
9) ส่งเสริมให้ลูก “พยายาม” มากกว่าการยั้งลูกไว้ไม่ไห้ล้ม
จากที่ Carol Dweck นักจิตวิทยาจาก Stanford University กล่าวไว้ ทั้งผู้ใหญ่และเด็กมองความสำเร็จได้ใน 2 ทิศทาง อย่างแรกผู้ที่มี Fixed Mindset จะมองเห็นถึงความสำเร็จว่ามันมาจากพรสววรค์หรือจากธรรมชาติของคนๆนั้น อีกอย่างคือ Growth Mindset คนที่คิดแบบนี้มองเห็นความสำเร็จมาจากการพยายามแล้วพยายามอีก ล้มแล้วลุกขึ้นมาอีกจนกว่าจะสำเร็จ ดังนั้นสิ่งที่พ่อแม่ปลูกฝังลูกมักจะมีผลต่อการมองความสำเร็จของลูกเสมอ
10) มีหน้าที่การงาน
การที่พ่อแม่มีหน้าที่การงานนั้นถือว่าเป็นแบบอย่างหรือ Role Model ที่ดีให้กับลูกๆ  การวิจัยของ Havard University ได้พบว่าลูกของ Working mums มักจะศึกษาในโรงเรียนนานกว่า ได้งานขั้นสูงกว่าและยังมีรายได้สูงกว่าผู้อื่นที่ได้รับการเลี้ยงดูจาก Stay-at-home mums
11) มีฐานะทางสังคม
อันนี้เศร้าแต่จริงว่าเด็กๆที่คุณพ่อคุณแม่มีฐานะทางสังคมสูงกว่าเด็กๆคนอื่น เด็กเหล่านี้มักจะประสบความสำเร็จสูงกว่า เนื่องจากมีใบเบิกทางจากคุณพ่อคุณแม่ที่ฐานะดีและสามารถส่งลูกให้เข้ารับการศึกษาดีๆและสามารถเปิดทางให้เด็กๆเหล่านี้เรียนได้อย่างเต็มศักยภาพมากว่าเด็กคนอื่นๆที่มาจากฐานะทางสังคมไม่สูง
Cr : australianbigsister.com ,  Business Inside
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 LivingClick ครบเครื่องเรื่องเป็นอยู่ 
 www.livingclick.com เว็บเดียวครบทั้งสินค้าและบริการ
 www.facebook.com/livingclick
 Line ID:@livingclick 

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here