เปิดตัวเครือข่าย READ for Thailand : อ่านสร้างคน คนสร้างชาติ - livingclickblog

Breaking

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

เปิดตัวเครือข่าย READ for Thailand : อ่านสร้างคน คนสร้างชาติ


เปิดตัวเครือข่าย READ for Thailand : อ่านสร้างคน คนสร้างชาติ 
“การขับเคลื่อนงานพัฒนาทุนมนุษย์ ด้วยฐานพลังการอ่านในเด็กปฐมวัย” 


ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 17 วันที่ 28 -29 มีนาคม 2562 ณ ห้อง Meeting Room 4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

คนไทยอ่านหนังสือน้อย เพราะระบบการศึกษาที่เน้นแบบท่องจำเพื่อสอบ ปิดโอกาสที่เด็กและเยาวชนจะพัฒนานิสัยรักการอ่าน ปิดโอกาสการอ่านไม่ว่าจะอ่านเพื่อการค้นคว้าข้อมูล เพื่อการพัฒนาปัญญา หรือเพื่อสร้างสุนทรียะและความสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาสังคมตระหนักในความสำคัญของการอ่านอันเป็นเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ที่สำคัญยิ่ง จึงร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย และแปรสู่การปฏิบัติเพื่อให้การอ่านร่วมปฏิรูประบบการศึกษาอย่างจริงจัง 
เครือข่าย READ for Thailand : อ่านสร้างคน คนสร้างชาติ จึงจัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือของกรมการปกครองท้องถิ่น สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เครือข่าย Thailand EF Partnership สถาบัน RLG (รักลูกเลิร์นนิ่งกรุ๊ป) แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายส่งเสริมการอ่านทั่วประเทศ โดยจะได้จัดงานเปิดตัวเครือข่าย READ for Thailand และประกาศเกียรติคุณแก่ 100 อปท. ต้นแบบที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง เพื่อเชิดชูและเป็นขวัญกำลังใจให้กับหน่วยงานดังกล่าว ในอันที่จะสร้างฐานพลังการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างยั่งยืนต่อไป โดยการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์นำเสนอองค์ความรู้ และ Best Practice จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ทำงานด้านส่งเสริมการอ่าน และผลักดันให้เกิดการสร้างวัฒนธรรมการอ่านในระดับชาติอย่างยั่งยืน 
ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า “จากวิกฤตพัฒนาการของเด็กปฐมวัย (0-6 ปี) ที่สำรวจโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า พัฒนาการล่าช้าโดยรวมร้อยละ 30 และพัฒนาการทางด้านภาษาล่าช้าสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดปี 2560 เฉลี่ยร้อยละ 23.60 ส่งผลเสียต่อการพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ อาทิ การสื่อสาร การพัฒนาด้านอารมณ์ สังคม การสร้างนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เยาว์วัย เท่ากับได้วางรากฐานสำคัญของการแสวงหาความรู้และสร้างเสริมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ตลอดชีวิต รวมถึงสร้างเสริมสุขภาพในทุก ๆ มิติ ทั้งด้านสติปัญญา ด้านสุขภาพ ด้านจิตใจคุณธรรม และด้านทักษะความสามารถต่างๆ เพื่อให้เด็กพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาประเทศไทย 4.0 
การเข้ามาร่วมสนับสนุนการวางรากฐานการอ่านในเด็กปฐมวัยโดยการสนับสนุนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นับเป็นนิมิตหมายอันดี ที่จะได้เกิดการขยายผลอย่างทั่วถึงในทุกๆ ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ 

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here